Thế giới ra sao nếu không có gián?

Với suy nghĩ gián là loài côn trùng hôi hám mang trên người đầy rẫy vi khuẩn, con người luôn tìm cách tiêu diệt chúng nhưng chúng ta quên mất rằng gián là một yếu tố vô cùng quan trọng với môi trường.

Gián- Loài côn trùng truyền nhiễm bệnh cho con người
Gián - món ăn yêu thích tại nhiều quốc gia
Vậy thế giới sẽ ra sao nếu 5.000 – 10.000 loài gián lưu lạc trên Trái đất bỗng dưng biến mất?
Theo giáo sư sinh vật Srini Kambhampati tại Đại học Texas (Mỹ), gián đóng vai trò là nguồn thức ăn quan trọng cho nhiều loài chim và những động vật có vú chuyên ăn sâu bọ nhỏ như loài chuột. Ngay cả tại một số khu vực trên thế giới, con người cũng đưa gián vào thực đơn yêu thích.
Trong môi trường tự nhiên, nhiều loài động vật coi gián là nguồn thực phẩm chủ yếu nên rõ ràng gián không thể biến mất hoàn toàn mà chỉ có xu hướng giảm về số lượng. Điển hình như những con ong bắp cày ký sinh, chỉ chuyên sống ký sinh trên trứng của loài gián, nên cuộc sống của chúng hoàn toàn phụ thuộc vào gián.
Sự biến mất của loài gián sẽ tương tự như việc thế giới không còn có chuột – nguồn thực phẩm dinh dưỡng của loài mèo (kể cả mèo rừng và mèo nhà), chó sói Bắc Mỹ, chó sói, thằn lằn, đại bàng và nhiều loài chim khác. Điều đó có nghĩa là một khi chuỗi thức ăn bị gián đoạn, nhiều loài động vật sẽ đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.
Hơn nữa, sự biến mất của loài gián sẽ làm đảo lộn vòng tuần hoàn nitơ trong cuộc sống của con người. Bởi phần lớn các loài gián kiếm ăn trên các chất hữu cơ bị phân hủy - nơi chứa nguồn nitơ dồi dào nhất.
Sau khi ăn các chất hữu cơ đã bị phân hủy, gián sẽ phát tán nitơ qua đường phân. Sau đó, phân thấm dần xuống đất và được dùng làm nguồn dinh dưỡng phục vụ cho quá trình tăng trưởng phát triển của cây trồng.
Nói cách khác, sự biến mất của loài gián sẽ tác động lớn tới sức khỏe của các khu rừng, gián tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống của các loài động thực vật sinh sống ở đó và cả môi trường sống của con người bởi rừng là lá phổi lớn, cung cấp oxy cho con người.
Điều đó càng khẳng định, con người rất cần tới sự hiện diện của loài gián.
minh Thu
Theo infonet
Bán Hộp Nhử Mối giá TẬN GỐC tại TpHCM và các tỉnh lân cận
Kích thước hộp: Dài 31cm, Cao 11cm, Rộng 10cm
- Giá: 30.000đ/hộp
- Giá bán TẬN GỐC
Liên hệ: 0969 767 531 Ms. Phương
Đặc biệt
Khi khách hàng mua hàng, nếu có nhu cầu sẽ được tư vấn hướng dẫn diệt mối bằng phương pháp hóa sinh miễn phí bởi chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề. (Sau 8h tối)

Bài đăng phổ biến từ blog này